Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Báo cáo quan trắc môi trường là gì và sự cần thiết hồ sơ

Hồ sơ báo cáo quan trắc môi trường đây là tên gọi mới thay thế cho tên cũ là báo cáo giám sát môi trường định kỳ, đây được coi là hồ sơ khá phổ biến, doanh nghiệp thực hiện nhiều nhất trong năm. Theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng lập 1 lần tùy nơi hoạt động của dự án, đối tượng lập là chủ doanh nghiệp đầu tư có quy mô dự án không phân biệt lớn hay nhỏ. Đây là pháp lý bắt buộc mà các cơ sở phải có khi có đoàn thanh tra đến kiểm tra xác nhận thực hiện sản xuất của cơ sở bạn. Vì vậy để tránh vi phạm pháp lý cũng như là ràng buộc sản xuất mà các cơ sở cần phải thực hiện hồ sơ môi trường, để tìm hiểu thêm chi tiết về hồ sơ này hãy tìm hiểu với nội dung bên dưới nhé.
quan-trac-moi-truong

Báo cáo quan trắc môi trường là gì và sự cần thiết hồ sơ

Theo quan điểm hiện nay, báo cáo quan trắc môi trường định kỳ là hình thức đánh giá chất lượng môi trường ngắn hạn tại các cơ sở sản xuất kinh doanh và gửi báo cáo về nơi cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt như phòng TN&MT, các chi cục BVMT,… Mục đích để thực hiện là đánh giá hiện trạng môi trường của các cơ sở trong thời gian qua theo đó cộng tác để triển khai biện pháp bảo vệ môi trường nơi dự án hoạt động. Đây cũng chính là kết quả cho quá trình giám sát môi trường tại địa phương.
Thứ hai, việc thực hiện báo cáo quan trắc theo thông tư 43 cũng để theo dõi thực trạng và diễn biến các nguồn ô nhiễm, tác động tiêu cực, ảnh hưởng phát sinh đến hoạt động sản xuất kinh doanh đến chất lượng môi trường. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm đo đạc lấy mẫu phân tích lấy số liệu liên quan đến môi trường xung quanh nơi cơ sở hoạt động.
Ngoài ra thực hiện hồ sơ này thành công còn góp phần lên kế hoạch bảo vệ môi trường dự án một cách chi tiết và cụ thể nhất để giải quyết ô nhiễm sản xuất.

Công việc thực hiện quan trắc môi trường cơ sở

+ Theo dõi số lượng, thực trạng, diễn biến các nguồn tác động tiêu cực phát sinh từ hoạt động của cơ sở đến chất lượng môi trường;
+ Theo dõi lưu lượng/ khối lượng / tần suất và định kỳ đo đạc, lấy mẫu phân tích các thông số ô nhiễm đặc trưng của chất thải phát sinh từ quá trình hoạt động của cơ sở (nước thải, khí thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại, tiếng ồn, độ rung, và các chỉ tiêu khác); tần suất đo đạc, lấy mẫu phân tích tối thiểu 03 tháng/lần.
+ Định kỳ đo đạc, lấy mẫu phân tích các thông số liên quan đến các nguồn tác động tiêu cực của môi trường xung quanh cơ sở (nước mặt, nước ngầm, không khí, đất) – nếu tại khu vực của cơ sở không có trạm quan trắc chung của cơ quan nhà nước; tần suất đo đạc, lấy mẫu phân tích tối thiểu 06 tháng/lần.
+ Theo dõi diễn biến và đo đạc thực trạng các yếu tố (nếu có liên quan): xói mòn, trượt, sụt, lở, lún đất; xói lở bờ sông, bờ suối, bờ hồ, bờ biển; bồi lắng lòng sông, lòng suối, lòng hồ, đáy biển; thay đổi mực nước mặt, nước ngầm; xâm nhập mặn; xâm nhập phèn; và các tác động khác (nếu tại khu vực của cơ sở không có trạm quan trắc chung của cơ quan nhà nước); tần suất đo đạc phù hợp với từng trường hợp cụ thể

Mức xử phạt đối với cơ sở không lập báo cáo quan trắc môi trường

+ Nếu đối tượng thực hiện là đối tượng thuộc thẩm quyền xác nhận của UBND Huyện, nếu không thực hiện hồ sơ báo cáo quan trắc môi trường định kỳ sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt từ 500k đến 1 triệu đồng.
+ Nếu đối tượng thuộc thẩm quyền xác nhận của sở TN&MT hoặc thuộc ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế thì nếu không thực hiện bản báo cáo quan trắc định kỳ sẽ bị phạt từ 10 triệu đến 15 triệu đồng.
+ Đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền xác nhận của bộ TN&MT, các bộ, cơ quan ngang bộ nếu không thực hiện bản báo cáo quan trắc sẽ bị phạt từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.
+ Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường và hồ sơ môi trường tương đương đối tượng thuộc thẩm quyền xác nhận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, cơ quan ngang bộ nếu không thực hiện lập quan trắc môi trường sẽ bị phạt từ 20 triệu đến 40 triệu đồng.
Bạn muốn được hỗ trợ tư vấn miễn phí, nhanh chóng và chất lượng nhất thì hãy liên hệ đến công ty cao nguyên xanh theo hotline 0938395254. Đến với chúng tôi tất cả thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp một cách tận tình và chi tiết nhất. Liên hệ sử dụng dịch vụ để thấy sự khác biệt nhé
>> Xem thêm về hồ sơ báo cáo giám sát: http://congtycaonguyenxanh.com/tu-van-moi-truong/bao-cao-giam-sat-moi-truong-dinh-ky.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét